Kiếm hiệp - Truyện Online,, Giấy in mã vạch, Giấy in mã vạch, Mực in mã vạch,Máy in mã vạch
BlackBerry - Dien thoai BlackBerry, BlackBerry Bold, BlackBerry Pearl, BlackBerry Curve, Giá BlackBerry, Giá điện thoại BlackBerry

Những ngày sản xuất iphone 5 của công nhân

Một công nhân mới tham gia vào dây chuyền sản xuất iPhone 5 sẽ phải trải qua 7 ngày đầu làm quen với môi trường, tìm hiểu các chính sách của công ty, trước khi chính thức bắt tay vào làm việc.
Để tìm hiểu về quá trình sản xuất ra những chiếc iPhone thế hệ mới của Apple, hãng thông tấn Trung Quốc Shanghai Evening Post đã cử một phóng viên dày dạn kinh nghiệm đến xin làm việc tại nhà máy sản xuất iPhone 5 của Foxconn. Nhà máy Foxconn tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thiểm Tây trước đó đã “nổi danh” bởi những vụ đình công trên diện rộng của công nhân hồi tháng 3 năm nay.
Ở vào thời điểm phóng viên này đến xin việc, nhà máy này có nhu cầu tuyển thêm 20.000 công nhân để đáp ứng đơn đặt hàng sản xuất iPhone 5. Nhà máy có nhiệm vụ sản xuất 57 triệu chiếc iPhone mỗi năm. 
Phóng viên của Shanghai Evening Post đã trải qua 10 ngày làm việc tại nhà máy này, với 7 ngày được đào tạo để làm quen với cuộc sống ở đây, và chỉ được thực sự tiếp xúc với những chiếc iPhone 5 từ ngày thứ 8. Dưới đây là tóm tắt bản ghi chép của phóng viên Shanghai Evening Post về 10 ngày làm việc tại Foxconn.
Ngày 1: Tuyển dụng - “CMND và sức khỏe tốt”
 Xếp hàng đợi tuyển dụng.
Tôi liên lạc với người phụ trách nhân sự và được cho biết rằng, tôi có thể làm việc cho Foxconn ngay lập tức, chỉ cần có sức khỏe tốt và có đầy đủ CMND. Khi đặt chân đến cổng nhà máy, tôi bắt gặp một người tự xưng là “bảo vệ nhà máy”, yêu cầu tôi nộp từ 100 đến 200 tệ (15 đến 28 USD) nếu muốn việc tuyển dụng được diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, tôi đã từ chối.
Sau đó, tôi được yêu cầu điền thông tin vào một bản khai với khoảng 30 câu hỏi về tâm lý dưới dạng “có - không”. Chẳng hạn, một trong những câu hỏi là “bạn có từng gặp phải những bất ổn về tâm lý gần đây không”. Sau đó, tôi và những người khác được đưa lên xe bus vào trong nhà máy tại Thái Nguyên.
 Nhà máy của Foxconn tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thiểm Tây.
Foxconn cung cấp giường tầng tại ký túc xá cho công nhân.
Buổi tối đầu tiên tại ký túc xá của Foxconn quả thực là một cơn ác mộng. Mùi của khu nhà ở cho tôi cảm giác giống như đang ở cạnh một bãi rác, với mùi mồ hôi, bụi bẩn và mùi bọt. Khi tôi mở tủ quần áo, rất nhiều gián bò ra từ bên trong những chiếc ga trải giường mà Foxconn phân cho từng công nhân.
Ngày 2: Ký hợp đồng - “không ô nhiễm môi trường?”
 Canteen tập thể tại Foxconn.
Tôi dùng bữa sáng đầu tiên tại canteen của Foxconn vào sáng ngày thứ 2 bước chân vào đây, và được một chàng trai thì thầm vào tai rằng anh ta sẽ phá hỏng giường tại ký túc trước khi nghỉ việc. Điều đó lý giải tại sao, có một lỗ thủng lớn trên tấm ván giường gỗ của tôi.
Chúng tôi được yêu cầu ký hợp đồng lao động ngay sau khi ăn sáng xong. Hợp đồng trên nhấn mạnh đến 4 lĩnh vực cần giữ bí mật tuyệt đối, bao gồm tất cả các thông số kỹ thuật, doanh số bán hàng, nhân sự và các số liệu sản xuất. Hợp đồng trên không đề cập nhiều đến vấn đề làm thêm giờ.
Bên dưới phần “những nguy hại có thể xảy ra trong quá trình sản xuất”, người quản lý hướng dẫn chúng tôi đánh vào ô “No” trên tất cả các mục đó, bao gồm cả “ô nhiễm tiếng ồn” và “ô nhiễm chất độc”.
Ngày 3 đến ngày 6: Đào tạo - “tất cả những gì bạn cần làm là VÂNG LỜI”
 Công nhân Foxconn trong một buổi học định hướng.
Một ngày sau khi ký hợp đồng, tất cả chúng tôi được gom lại tại sảnh lớn và nghe giới thiệu tóm tắt về lịch sử Foxconn, chính sách và các biện pháp đảm bảo an toàn lao động. Trong suốt các buổi đào tạo, chúng tôi được nhấn mạnh một điểm duy nhất: “Công việc không có gì quá khó khăn, và việc duy nhất của bạn là nghe theo chỉ dẫn”.
Chúng tôi được phát một bản chính sách của công ty, với 13 khoản thưởng và khoảng 70 khoản phạt. Người hướng dẫn nói: “Bạn có thể cảm thấy không thoải mái với chính sách nói trên, nhưng tất cả đều là vì quyền lợi của các bạn”. Sau đó, chúng tôi được cho xem một đoạn video về định hướng của công ty.
Khi có một ai đó hỏi về vấn đề công nhân tự sát, các nhân viên quản lý không tránh né nhưng cũng không tỏ ra hào hứng thảo luận về vấn đề nói trên. Tuy nhiên, tôi cũng kịp nhận ra rằng tất cả các cửa sổ trong ký túc xá đều đã được đóng khung sắt, đề phòng công nhân tự tử.
Tất cả cửa sổ tại ký túc xá đều đã được đóng khung sắt.
Theo tin mới